Everyday . . . I always Daydream. Parang habit ko na gawin yon.

dreamWhile I’m working I daydream kaya minsan I forgot to do my tasks (maybe two to three minutes that my mind is wandering).

Kahit nasa loob ako ng Church. During the homily at walang energy magsalita si Father. I daydream. (sorry! that’s bad. wag ako gayahin).

While watching T.V., I daydream. Lalo na kapag nakakakilig yung teleserye or kapag funny scenes. Yung tipong nakaka-relate ka sa pinapanood mo. Pero I do that kapag commercial na. 😀

Sometimes, kapag nasa mall ako, sa loob ng store or shop at may nakita ako gusto ko pero I can’t buy it yet. Because kulang sa budget. I daydream. Iniisip ko na nabili ko na yung bagay na yon at ginagamit ko na or naka display na sa room ko. Hahaha! (weird ba?)

And when I’m sad, depress, mad or disappointed sa mga nangyayari sa buhay ko or sa paligid ko… I daydream para makalimutan ko yung bad vibes na yon. And it helps sometimes na mawala yung bad feeling.

I know… madalas talaga ako mag daydream. I’m a huge daydreamer! Pero ang iniisip ko – Good things. Positive things that will happen. Pero minsan di ko rin maiwasan mag isip ng di maganda lalo’t may kinaiinisan ako. (sorry! bad yon… tao lang… nagpapakatotoo lang).

Yes, I am aware of what I’m doing. I mean, alam ko na madalas ako mag daydream. Kaya I try to distract myself sa ibang bagay or activity. Then I tell myself. Okay G! go back to the real world.

 

 

Leave a Reply

